1. จงบอกขั้นตอนการเขียนโปรแกรมมาเป็นข้อๆ
- กำหนดขอบเขตปัญหา
- การพัฒนาลำดับขั้นตอนการทำงานเพื่อแก้ปัญหา
- การออกแบบโปรแกรม
- การเขียนโปรแกรม
- การคอมไพล์โปรแกรม
- การทดสอบโปรแกรม
- การจัดทำเอกสารประกอบโปรแกรม
2. โครงสร้างใหญ่ๆ ของคอมพิวเตอร์มีกี่หน่วยอะไรบ้าง
โครงสร้างใหญ่ๆ ของคอมพิวเตอร์มี 5 หน่วย คือ
- หน่วยรับข้อมูล (Input Unit)
- หน่วยความจำ (Memory Unit)
- หน่วยคำนวณ (Arithmetic Unit)
- หน่วยควบคุม (Control Unit)
- หน่วยแสดงผล (Output Unit)
3. จงอธิบายความหมายของตรรกะ
ตรรกะ (Logic) หมายถึง เหตุผลที่ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ตรรกะเป็นพื้นฐานเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับ
การทำงานของคอมพิวเตอร์ เนื่องจากการทำงานของคอมพิวเตอร์จะทำงานสัมพันธ์กับความรู้ทางด้านตรรกะ
4. ให้ยกตัวอย่างตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์
5. จงอธิบายความหมายของเซต
เซต (Set) ในทางคณิตศาสตร์ใช้ความหมายของคำว่า กลุ่ม หมู่ เหล่า กอง ฝูง ชุด และเมื่อกล่าวถึงเซตของสิ่งใดๆ
จะได้รู้ทันทีว่าเซตนั้นมีอะไรบ้าง เรียกสิ่งที่อยู่ในเซตว่า "สมาชิก"
6.จงบอกสัญลักษณ์ที่ใช้แทนเซต ชื่อและสมาการของเซต
สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเซต ชื่อและสมาชิกของเซต
- สามารถใช้วงกลม วงรี แทนเซตต่างๆได้
- ชื่อเซตนิยมใช้ตัวใหญ่ทั้งหมด เช่น A, B, C … Z
สัญลักษณ์ แทนคำว่า “เป็นสมาชิกของ”
แทนคำว่า “ไม่เป็นสมาชิกของเซต”
7. จงอธิบายเซตว่างแตกต่างกับเซตจำกัดอย่าไร
เซตว่างคือ เซตที่ไม่มีสมาชิกเลย แต่ เซตจำกัดคือ เตที่มีจำนวนสมาชิกเป็นจำนวนเต็มบวก
หรือศูนย์
8. จงบอกหลักเกณฑ์การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์
- สิ่งที่โจทย์ต้องการ
- รูปแบบของผลลัพธ์ที่ต้องการ
- ข้อมูลนำเข้า
- ตัวแปรที่ใช้
- วิธีการประมวลผล
9. ให้ยกตัวอย่างชื่อตัวแปรและใช้แทนตัวแปรอะไร อย่างน้อยสามตัวแปร
- Code = รหัส
- Name = ชื่อ
- Total = ยอกรวมทั้งหมด
10. จงบอกลำดับขั้นตอนการทำงานของวิธีการประมวลผล
- เริ่มจากการรับข้อมูล
- การประมวลผล
- การแสดงผลลัพธ์
ตอนที่ 2
1. ข้อใดคือขั้นตอนสำคัญก่อนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ก. กำหนดขอบเขตของปัญหา
ข. การออกแบบโปรแกรม
ค. กาทดสอบโปรแกรม
ง. การจัดทำเอกสารประกอบโปรแกรม
2. การคอมไพล์คอมพิวเตอร์หมายถึงข้อใด
ก. การเขียนซอร์สโคด
ข. การทดสอบซอร์สโคด
ค. การคอมไพล์ให้เป็นภาษาเครื่อง
ง. การคอมไพล์ให้เป็นซอร์สโคด
3. ข้อใดคือขั้นตอนการพัฒนาลำดับขั้นตอนการทำงานเพื่อแก้ปัญหา
ก. การออกแบบโปรแกรม
ข. การเขียนโปรแกรม
ค. การรวบรวมรายละเอียดปัญหา
ง. การกำหนดขอบเขตปัญหา
4. หน่วยความจำมีหน้าที่อย่างไร
ก. เป็นหน้ากระดาษที่ใช้เขียน
ข. อุปกรณ์ที่ใช้เก็บ-จำข้อมูล
ค. อุปกรณ์ที่ใช้รับงาน
ง. ถูกทุกข้อ
5. ข้อใดกล่าวถึงคำว่า “แอดเดรส”
ก. หมายเลข 0, 1
ข. การแสดงข้อมูล
ค. แสดงถึงตำแหน่ง
ง. การเก็บข้อมูล
6. ตรรกะความหมายอย่างไร
ก. สัญลักษณ์ที่ใช้ในการคำนวณ
ข. เครื่องหมายที่ใช้ในการคำนวณ
ค. ตัวดำเนินการต่างๆ
ง.เหตุผลที่ใช้ในการแก้ปัญหาต่างๆ
7. MOD หมายถึงการหารในลักษณะใด
ก. การหารคิดเฉพาะจำนวนเต็ม
ข. การหารโดยคิดเฉพาะเศษที่ได้จากการหาร
ค. การคำนวณทางคณิตศาสตร์
ง. ไม่มีข้อถูก
8. ข้อใดคือสัญลักษณ์ทางตรรกศาสตร์
ก. And, Or, Not
ข. And, Or, Set
ค. And, Nul Set
ง. ถูกทุกข้อ
9. สัญลักษณ์เซตนี้ ใช้แทนความหมายข้อใด
ก. จำนวนทั้งหมดของสมาชิก
ข. เป็นสมาชิกของ
ค. ไม่เป็นสมาชิกของ
ง. เป็นสมาชิกของเฉพาะเซต
10. สัญลักษณ์ ใช้แทนความหมายข้อใด
ก. จำนวนทังหมดของสมาชิก
ข. เป็นสมาชิกของ
ค. ไม่เป็นสมาชิกของ
ง. เป็นสมาชิกของเซต
11. หลักเกณฑ์การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์มีกี่ข้อ
ก. 2 ข้อ
ข. 3 ข้อ
ค. 4 ข้อ
ง. 5 ข้อ
12. ข้อใดถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเขียนโปรแกรม
ก. รูปแบบผลลัพธ์ที่ต้องการ
ข. การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์
ค. การประมวลผล
ง. ถูกทั้งข้อ ก. และ ค.
13. ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานแรกของวิธีการประมวลผล
ก. การรับข้อมูล
ข. การประมวลผล
ค. การแสดงผลลัพธ์
ง. ถูกทุกข้อ
14. ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานที่สองวของวิธีการประมวลผล
ก. การรับข้อมูล
ข. การประมวลผล
ค. การแสดงผลลัพธ์
ง. ถูกทุกข้อ
15. ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานที่สามของวิธีการประมวลผล
ก. การรับข้อมูล
ข. การประมวลผล
ค.การแสดงผลลัพธ์
ง. ถูกทุกข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น